SpStinet - vwpChiTiet

 

Chế tạo cao su đạt chuẩn cho ngành lốp radial

Các nhà khoa học trong nước đã làm chủ được công nghệ chế tạo cao su thiên nhiên đạt chuẩn dùng làm nguyên liệu sản xuất lốp ô tô radial, mở ra khả năng sản xuất và cung cấp cho ngành công nghiệp lốp ô tô tại Việt Nam, thay thế cao su nhập ngoại.

Sản phẩm là kết quả của đề tài cấp thành phố "Nghiên cứu công nghệ chế biến mủ cao su thiên nhiên đạt tiêu chuẩn sản xuất lốp ôtô radial" do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Nhật Việt chủ trì thực hiện, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nghiệm thu năm 2019.

Theo TS. Nguyễn Hữu Hùng (chủ nhiệm đề tài), Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản lượng và xuất khẩu cao su, nhưng đang phải nhập một lượng lớn cao su thiên nhiên từ các nước Đông Nam Á để dùng cho các lĩnh vực sản xuất cao su kỹ thuật, đặc biệt là ngành vỏ xe (lốp) radial. Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất cao su như Công ty Cao su Đà Nẵng, Casumina,...phải nhập cao su thiên nhiên (hạng SMR10 và 20) từ Malaysia, Thái Lan, Indonesia,…với giá thành cao và phụ thuộc nhiều vào các công ty nước ngoài, do trong nước chủ yếu sản xuất và xuất khẩu loại cao su SVR3L dùng cho sản phẩm màu, chưa có nơi nào sản xuất đạt yêu về số lượng và chất lượng loại cao su hạng 10 và 20 đáp ứng công nghệ sản xuất vỏ xe ô tô radial.

Mặt khác, ngành cao su Việt Nam chủ yếu khai thác mủ nước, thiếu nguyên liệu là mủ đông tự nhiên, nhất là mủ chén để sản xuất cao su tiêu chuẩn hạng 10 và 20. Một số nhà máy có sản xuất cao su SVR10 nhưng nguyên liệu chủ yếu là từ mủ đông axit, nên loại cao su này không thể gọi là SVR10, theo TCVN.

Trong khi đó, cao su nhập ngoại, ví dụ như SMR10, được sản xuất hoàn toàn từ mủ đông tự nhiên. So với cao su SMR10, cao su SVR10 lưu hóa chậm hơn, có độ dính thấp hơn, cường lực sống thấp hơn và tỷ lệ phế phẩm vỏ xe cao hơn. Muốn có cao su SVR10 sản xuất từ mủ đông tự nhiên như quy định, trong điều kiện ngành cao su Việt Nam hiện nay, phải phát triển công nghệ đánh đông tự nhiên từ mủ nước đã thu gom trong điều kiện nhà máy. Vì vậy, đề tài đã tập trung tạo ra sản phẩm SVR10 cải tiến, với chất lượng ổn định, chuyên dụng cho lốp radial và thiết lập quy trình công nghệ sản xuất khắc phục được các nhược điểm của quy trình hiện tại, đảm bảo được chất lượng của cao su qua tất cả các công đoạn sản xuất.

Theo đó, nhóm tác giả đã nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy trình sản xuất cao su thiên nhiên trong và ngoài nước; nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) cao su thiên nhiên dùng cho vỏ xe radial: "yêu cầu kỹ thuật"; nghiên cứu thiết kế, xây dựng và đưa vào vận hành xưởng pilot sản xuất cao su phục vụ cho việc triển khai đề tài; nghiên cứu chế tạo mẫu cao su dùng cho vỏ xe radial quy mô thí nghiệm (trên căn bản SVR10) và phân tích, đánh giá chất lượng các mẫu cao su thí nghiệm; xây dựng công nghệ chế tạo cao su d&ugrav