SpStinet - vwpChiTiet

 

5 startup Hàn Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam trong chương trình Runway To The World 2019

Chiều 03/6, Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức sự kiện Demo & Networking dành cho 5 startup đến từ Hàn Quốc. Với sự kiện này, chương trình Runway To The World mùa 2 năm 2019 đã chính thức được khởi động.

Các startup đến từ Hàn Quốc tham gia thuyết trình trực tiếp tại SIHUB gồm: StyleSeller (Sàn kinh doanh tiếp thị), BluePrintLab (Nền tảng nâng cao trải nghiệm mua sắm), B.Box (Sàn thương mại trực tuyến), Choose Your Model, Yeogoo (Sàn thương mại điện tử).

StyleSeller là mô hình kinh doanh hợp tác, cung cấp nền tảng cho những nhà kinh doanh cá nhân có nhu cầu buôn bán các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về smartphone và xây dựng cửa hàng kinh doanh của riêng mình trên nền tảng của StyleSeller mà không phải lo các vấn đề về lưu kho, tìm kiếm nguồn hàng hóa,…Theo đại diện nhóm StyleSeller, với sàn kinh doanh này, người dùng sản phẩm có thể kiếm thêm thu nhập từ việc giới thiệu các  sản phẩm mà mình tin dùng tới mạng lưới người quen của riêng mình, qua đó, tăng độ tin cậy của các đối tượng khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu và thuận tiện hơn cho các nhà kinh doanh cá nhân. Đồng thời, các công ty sản xuất có thể cắt giảm tối đa chi phí trung gian, tiếp thị quảng cáo nhờ mô hình bán trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Hiện nhóm tập trung phát triển thị trường chính là Đông Nam Á và Trung Á. Tại thị trường Việt Nam, StyleSeller có nhu cầu tìm kiếm đối tác về PR, marketing (hợp tác kinh doanh); tìm kiếm đại diện cho công ty (nhà bán lẻ, nhân sự quản lý sales/marketing,…) để ra mắt mô hình này tại Việt Nam; tìm kiếm đối tác phân phối sỉ/lẻ;…

Nhóm BluePrintLab trình bày tại SIHUB. Ảnh: LV.

BluePrintLab cung cấp ứng dụng giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm đối với các sản phẩm kính đeo mắt có yếu tố thời trang. Kết hợp với ống kính TrueDepth 3D có sẵn của iPad Pro cho phép khách hàng dễ dàng thiết kế và ướm thử một cặp kính mắt hoàn chỉnh, phù hợp nhất với khuôn mặt của mình, trước khi quyết định mua và cho phép sản xuất cặp mắt kính thật bằng công nghệ in 3D. Ngoài kính mắt, giải pháp này còn phù hợp với những dòng sản phẩm khác như trang sức, phụ kiện. Hiện nhóm BluePrintLab đang trong giai đoạn tìm kiếm khoản đầu tư 500.000 – 1.000.000 USD; tìm kiếm các đối tác quản lý các thương hiệu cao cấp, các nhà bán lẻ mắt kính,…

B.Box (ABC Studio) là công ty khởi nghiệp về thương mại, được xây dựng bởi những đồng sáng lập từ cả Hàn Quốc và Việt Nam vào năm 2016. Công ty hiện đang vận hành sàn thương mại trực tuyến B.Box, với mục tiêu đem các mặt hàng mỹ phẩm, hàng gia dụng sản xuất tại Hàn Quốc đến các khách hàng khu vực Đông Nam Á, dưới hình thức Daily Hot deals. Đây là mô hình kinh doanh kết hợp giữa thương mại trực tuyến và tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số. Hiện B.Box đã phát triển một studio tại quận Tân Bình (TP.HCM), có nhu cầu tìm kiếm đối tác đầu tư tài chính, đối tác sáng tạo content,…

Phần thuyết trình của nhóm B.Box. Ảnh: LV.

Choose Your Model là mô hình kinh doanh trên nền tảng platform kết nối các nhà sản xuất/chủ cửa hàng online (lĩnh vực sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, trang sức, các sản phẩm đeo trên người, phụ kiện,…) có nhu cầu sở hữu những bộ ảnh quảng bá sản phẩm chất lượng cao với mạng lưới nhiếp ảnh gia và người mẫu chuyên nghiệp tại các địa điểm nổi tiếng trên thế giới (Anh, Ý, Brazil,…). Với mô hình này, khách hàng sẽ không cần phải trực tiếp đi ra nước ngoài, vì vậy có thể tiết kiệm chi phí 50-70% so với chi phí chụp ảnh sản phẩm thông thường. Tiếp cận thị trường Việt Nam, Choose Your Model có nhu cầu tìm kiếm, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng (như các thương hiệu thời trang Việt Nam, các công ty thương mại điện tử, các cửa hàng kinh doanh online); gặp gỡ các đối tác có năng lực chào bán mô hình dịch vụ này cho khách hàng (creative agencies); các đối tác cung cấp dịch vụ nhiếp ảnh, và các công ty quản lý người mẫu tại Việt Nam.

Nhóm Yeogoo thuyết trình tại sự kiện. Ảnh: LV.

Yeogoo là sàn thương mại điện tử chuyên kinh doanh hàng xách tay thông qua mạng lưới người bán hàng địa phương và khách du lịch. Mô hình này giúp người mua trên thế giới dễ dàng sở hữu những món đồ hợp xu hướng nhất tại các quốc gia khác với sự tư vấn của các chủ cửa hàng tại chính địa phương đó. Sau đó món hàng sẽ được du khách “xách tay” về nước. Với ứng dụng công nghệ dựa trên dữ liệu lớn, Yeogoo không chỉ giúp người mua có quyết định mua sắm nhanh chóng, hiệu quả mà còn hướng đến việc tư vấn cho người bán trên toàn cầu về những mặt hàng đang thịnh hành đối với từng thị trường cụ thể như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Anh, Úc, Việt Nam,… Đại diện nhóm này cho biết, Yeogoo có 3 lợi thế cạnh tranh đó là đảm bảo giá cả hợp lý, tính an toàn (xuất xứ nguồn gốc hàng hóa) và sự thuận tiện cho người dùng (có thể mua bất cứ món đồ nào ở nước ngoài mà mình thích và tránh được những rủi ro liên quan). Hiện Yeogoo có nhu cầu tìm kiếm đối tác là các influencer agency hoặc các influencer đã có thị trường riêng trên Facebook, Instagram, Youtube; đối tác là các thương hiệu lớn của Việt Nam có ý định bán hàng qua Hàn Quốc;…

Theo ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc SIHUB), 5 startup Hàn Quốc lần này sẽ được SIHUB hỗ trợ trong 2 tuần, đáp ứng các nhu cầu của startup tiếp cận thị trường Việt Nam như gặp gỡ các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng; trao đổi với mentor của chương trình về chiến lược ra mắt mô hình kinh doanh tại Việt Nam, cách thức hợp tác, marketing và PR, tiếp cận các kênh bán lẻ online và offline; cách thức gọi vốn, chiến lược phát triển kinh doanh tại Việt Nam,… Các startup nêu trên được SIHUB và Shinhan Future’s Lab lựa chọn dựa trên những tiêu chí phù hợp với thị trường của cả Việt Nam và Hàn Quốc, trong số 100 startup đăng ký tham gia chương trình lần này. Số lượng startup đăng ký tham gia tăng gấp đôi so với Runway To The World mùa 1 năm 2018 (đăng ký 50, chọn 5) chứng tỏ chương trình ngày càng thu hút sự quan tâm của các startup quốc tế.

Runway To The World được thiết kế, phối hợp với các đối tác tổ chức theo định hướng kết nối toàn cầu của SIHUB nhằm tuyển chọn startup nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới. Ngay từ mùa đầu, chương trình đã tạo được những hiệu ứng tốt với số lượng startup, các đoàn doanh nghiệp, trường học, tổ chức khởi nghiệp, các tập đoàn nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam.

Demo giới thiệu các sản phẩm của 5 dự án startup tại sự kiện. Ảnh: LV.

Hiện tại, Runway To The World đã có các đối tác Shinhan Future’s Lab (Hàn Quốc) - trực thuộc Shinhan Bank, Trung tâm phát triển Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo toàn cầu Magic (Maylaysia), Công ty Đầu tư mạo hiểm Quest Ventures (Singapore),… Một số quốc gia khác cũng đã đề nghị hợp tác, chia sẻ, trao đổi như Thái Lan, Phần Lan, Úc, Mỹ, Thụy Sỹ,…

Tham gia chương trình, các startup Việt sẽ trưởng thành rất nhanh từ việc học hỏi về phương pháp khởi nghiệp, cách tìm hiểu thị trường, cách sử dụng các công cụ để phát triển dự án, gặp gỡ đối tác địa phương, mentor,…Đồng thời, khi đi ra nước ngoài, các startup đóng vai trò là các nhà ngoại giao tiên phong, bước ra thị trường toàn cầu và mang về sự tự tin, từ đó lớn dần lên nhờ có sự điều chỉnh đúng với thực tế.

Sau 2 năm, có thể thấy Runway To The World như một điểm kích hoạt giúp hệ sinh thái khởi nghiệp bộc lộ những ưu, nhược điểm từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và có những điều chỉnh phù hợp cho cả hệ sinh thái. Các thành phần tham gia như vườn ươm, tổ chức tài chính, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp,…có thể đưa ra những giải pháp để hành động cùng nhau, phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu. Chương trình được kỳ vọng trở thành hoạt động thường xuyên và tự nhiên của giới startup.

Các tin khác: